แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๐
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒
ชื่อวิชา พระพุทธศาสนา ชื่อรหัส ส ๓๑๑๐๒ ช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
เรื่อง : มรรค ธรรมที่ควรเจริญ (มงคล ๓๘ประการ) เวลาเรียน ๒ คาบ
๑. สาระสำคัญ
ข้อศึกษาปฏิบัติที่จะทำให้ชีวิตเข้าสู่ความสุขสวัสดิ์ เจริญงอกงาม พุทธศาสนาที่กล่าวว่า “มงคล” ซึ่งพุทธองค์ทรงตรัสสอนไว้ทั้ง ๓๘ ประการมีการไม่คบคนพาลเป็นต้น ซึ่งทุกคนสามารถศึกษาปฏิบัติกันได้โดยง่าย ไม่เลือกชนชั้นวรรณะ และศาสนาภาษา เป็นเหลักพื้นฐานที่มีอยู่ในทุกคน เพียงแต่ทุกคนต้องให้ความสำคัญและไตร่ตรองประพฤติปฏิบัติอยู่สม่ำเสมอ ความเป็นมงคลเหล่านั้นจะได้เกิดมีในตัวท่านเอง
๒. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส. ๑.๑ : เข้าใจประวัติความสำคัญ หลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือสามารถนำหลักธรรมของศาสนามาเป็นหลักปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน
มาตรฐาน ส ๑.๒ : ยึดมั่นในศีลธรรม การกระทำความดี มีค่านิยมที่ดีงาม และศรัทธาในพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ
มาตรฐาน ส ๑.๓ : ประพฤติและปฏิบัติตนตามหลักธรรม และศาสนาพิธีของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ค่านิยมที่ดีงาม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
๓. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
รู้และเข้าใจการวิเคราะห์เชื่อมโยงหลักธรรมสำคัญของพระพุทธศาสนากับอริยสัจ ๔
๔. จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนบอกถึงคุณค่าความสำคัญของมงคลได้
๒. นักเรียนบอกถึงการนำหลักมงคลไปใช้ในการดำเนินชีวิตได้
๕. สาระการเรียนรู้
๕.๑ มงคล ๓๘ ประการ
๑. มงคลที่ ๑ การไม่คบคนพาล
- ลักษณะของคนพาล
- โทษของการคบคนพาล
- ประโยชน์ในการไม่คบคนพาล
๒. มงคลที่ ๒ การคบบัณฑิต
- ลักษณะของบัณฑิต
- ประโยชน์ของการคบบัณฑิต
๓. มงคลที่ ๓ การบูชาสิ่งที่ควรบูชา
- ผู้ที่ควรบูชา
- ลักษณะของการบูชา
- วิธีการบูชา
- ประโยชน์ของการบูชาผู้ที่ควรบูชา
๖. กระบวนการจัดการเรียนรู้
คาบที่ ๑
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
๑. นักเรียนสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย พร้อมกับแผ่เมตตา
๒. ผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนให้นักเรียนทราบ
๓. ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการสวดมงคลสูตรพร้อมกับนักเรียน
๔. ครูให้นักเรียนดูภาพความแตกต่างกันระหวังบุคคลที่ประพฤติและไม่ประพฤติตาม หลักมงคล
ขั้นสอนและกิจกรรม
๑. ครูนำนักเรียนเข้าศึกษาห้องจริยธรรม พร้อมกับอธิบายถึงมลคล ๓๘ ประการว่ามีความ อะไรบ้าง โดยแจ้งให้นักเรียนทราบว่าระดับ ม.๑ ที่จะศึกษามี ๓ ประการ คือ การไม่คบคนพาล การ คบบัณฑิต บูชาคนที่ควรบูชา
๒. ครูให้นักเรียน แบ่งเป็น ๓ กลุ่ม ตามหัวข้อมงคล พร้อมกับแจกหนังสือ มงคล ๓๘ ประการ ให้แก่ทุกคนได้ศึกษา โดย
- กลุ่มที่ ๑ ค้นคว้าเรื่องการไม่คบคนพาล
- กลุ่มที่ ๒ ค้นคว้าเรื่องการคบบัณฑิต
- กลุ่มที่ ๓ ค้นคว้าเรื่องการบูชาสิ่งที่ควรบูชา
แต่ละกลุ่มศึกษาในเรื่อง ความหมาย ความสำคัญ ประโยชน์ที่ได้รับ จากการปฏิบัติตาม และโทษจากการไม่ปฏิบัติตาม โดยให้แต่ละกลุ่มสามารถเสนอภาพข่าว , บทความ , ประกอบการ บรรยายหน้าชั้นเรียนในคาบต่อไป หลังจากนั้นให้แต่ละกลุ่มสรุปเล่นส่งครู เพื่อนำไปประเมิน ต่อไป
ขั้นสรุป
ครูสรุปความรู้เรื่องมงคล ๓๘ ประการ โดยย่อให้นักเรียนได้เข้าใจบทเรียนมากขึ้นใน ตอนท้ายชั่วโมง
คาบที่ ๒
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
๑. นักเรียนสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย พร้อมกับแผ่เมตตา
๒. ครูแจ้งจุดประสงค์การเรียนให้นักเรียนทราบ
๓. ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการให้นักเรียนยกตัวอย่างเพื่อน นักเรียนที่ตั้งใจเรียน และ นักเรียนที่ขาดเรียนเป็นประจำแล้วชักถามนักเรียนว่าคนไหนควรคบและไม่ควรคบ
ขั้นสอนและกิจกรรม
๑. นักเรียนนำเสนองานตาลำดับกลุ่มตามหัวข้อมงคลที่แบ่งไว้ครูและนักเรียนที่เหลือ ร่วมกันชักถาม และครูอธิบายเพิ่มเติม เมื่อกลุ่มที่นำเสนอเปิดโอกาสให้ถาม ตามสมควรแก่เวลา
๒. ครูอธิบายเพื่อให้ความรู้เพิ่มเติมหลักจากที่แต่ละกลุ่มนำเสนอเสร็จ
ขั้นสรุป
๑. ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา และให้นักเรียนบันทึกความรู้ลงในใบงานที่ ๑๑ (เรื่อง : มงคล ๓๘ ประการ) พร้อมกับทำแบบทดสอบหลังเรียน พร้อมกับส่งงานที่แต่ละกลุ่มสรุป ให้ครูประเมินผล
๗. บูรณาการ
- บูรณาการภายในกลุ่มสาระการเรียนรู้ สาระหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิต
- ภาษาไทย ทักษะการพูด
๘. วัสดุ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
- ใบความรู้ที่ ๑๓ (เรื่อง : มงคล ๓๘ ประการ)
- ใบงานที่ ๑๑ (เรื่อง : มงคล ๓๘ ประการ)
- หนังสือแบบเรียนวิชาพระพุทธศาสนาม. ๑
- หลักสูตรธรรมศึกษาชั้นโท
- ห้องสุมด
- อินเตอร์เน็ต
๙. การวัดและประเมินผล
๑. วิธีการวัด
- สังเกตการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้น
- สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- ตรวจใบงานที่ ๑๑ (เรื่อง : มงคล ๓๘ ประการ)
- ตรวจแบบทดสอบก่อน – หลังเรียน
๒. เครื่องมือการวัด
- แบบประเมินการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้นเรียน
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
- แบบประเมินใบงาน ๑๑ (เรื่อง : มงคล ๓๘ ประการ)
- แบบประเมินแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
๓. เกณฑ์การวัด
- แบบประเมินการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้นเรียน เกณฑ์ ๕ = ดีมาก ๔ = ดี
๓ = ปานกลาง ๒ = ควรแก้ไข ๑ = ควรแก้ไขเป็นอย่างยิ่ง
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม เกณฑ์ ๓ = ดี , ๒ =พอใช้, ๑ = ควรปรับปรุง
- แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล เกณฑ์ ๓ = ดี, ๒ = ปานกลาง, ๑ = ควรปรับปรุง
- แบบประเมินใบงาน เกณฑ์ ๓ = ดีมาก ๒ = ดี ๑ = ควรปรับปรุง
- แบบทดสอบก่อน – หลังเรียน ๑๐ ข้อ ถูก ๕ ข้อถือว่าผ่าน
๑๐ . กิจกรรมเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๑๑ . บันทึกหลักการจัดการเรียนรู้
๑. สรุปผลการเรียนรู้
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๒. ปัญหาการเรียนรู้
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๓. แนวทางการแก้ไข
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๔. ข้อเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................ ..................................................
(พระมหาเกรียงไกร กิตฺติธโร) ( ..................................................)
นิสิตฝึกสอน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
๑๒ . ความคิดเห็นผู้บริหาร หรือผู้ได้รับมอบหมาย
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................................
(............................................................)
ตำแหน่ง..............................................................
Saturday, August 8, 2009
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 comments:
Post a Comment