แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๒๑
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม หน่วยการเรียนรู้ที่ ๒
ชื่อวิชา พระพุทธศาสนา ชื่อรหัส ส ๓๑๑๐๒ ช่วงชั้นที่ ๓ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑
เรื่อง : พุทธศาสนสุภาษิต เวลาเรียน ๒ คาบ
๑. สาระสำคัญ
พุทธศาสนสุภาษิต เป็นคำสุภาษิตที่มาจากพระพุทธศาสนา ไม่ว่าจะเป็นคำที่พระพุทธเจ้าตรัส ซึ่งเรียกว่า พุทธสุภาษิต หรือคำที่พระเถระกล่าว เรียกว่า เถรสุภาษิต ตลอดจนถึงคำกล่าวของเทวดา ที่เรียกว่า
เทวตาสุภาษิตเป็นต้น พุทธศาสนสุภาษิตเป็นคำที่มีความหมายลึกซึ้งสามารถนำมาอธิบายเรื่องต่างๆได้ และเป็นคติเตือนใจ เพื่อเป็นการชี้โทษบอกแนวทางในการดำเนินชีวิตไปสู่เป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ อย่างมีความสุขปราศจากโทษ
๒. มาตรฐานการเรียนรู้
มาตรฐาน ส. ๑.๑ : เข้าใจประวัติความสำคัญ หลักธรรมของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือสามารถนำหลักธรรมของศาสนามาเป็นหลักปฏิบัติในการอยู่ร่วมกัน
มาตรฐาน ส ๑.๒ : ยึดมั่นในศีลธรรม การกระทำความดี มีค่านิยมที่ดีงาม และศรัทธาในพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ
มาตรฐาน ส ๑.๓ : ประพฤติและปฏิบัติตนตามหลักธรรม และศาสนาพิธีของพระพุทธศาสนา หรือศาสนาที่ตนนับถือ ค่านิยมที่ดีงาม และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตน บำเพ็ญประโยชน์ต่อสังคม สิ่งแวดล้อม เพื่อการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข
๓. ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง
รู้และเข้าใจเกี่ยวกับพุทธศาสนสุภาษิตสามารถนำมาเป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้
๔. จุดประสงค์การเรียนรู้
๑. นักเรียนอธิบายความหมาย และที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต ได้
๒. นักเรียนบอกถึงคุณค่าและการนำสุภาษิตไปใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิตได้
๕. สาระการเรียนรู้
๕.๑ ที่มาและความหมายของพุทธศาสนสุภาษิต
๕.๒ พุทธศาสนสุภาษิต
- ยํ เว เสวติ ตาทิโส คบคนเช่นใดเป็นคนเช่นนั้น
- อตฺตนา โจทยตฺตานํ จงเตือนตนด้วยตน
- นิสสมฺม กรณํ เสยฺโยใคร่ครวญดีแล้ว ก่อนทำ
- ทุราวาส ฆรา ทุกฺขา เรือนที่ครองไม่ดีย่อมนำทุกข์มาให้
๖. กระบวนการจัดการเรียนรู้
คาบที่ ๑
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
๑. นักเรียนสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย พร้อมกับแผ่เมตตา
๒. ผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนให้นักเรียนทราบ
๓. ทำแบบทดสอบก่อนเรียน
๔. ครูนำเข้าสู่บทเรียนโดยการกล่าวคติธรรมประจำใจของครูเองให้นักเรียนฟัง
เช่น ทนฺโตเสฏฺโฐ มนุสฺเสสุ ในหมู่มนุษย์ผู้ฝึกตนเท่านั้น เป็นผู้ประเสริฐสุด จากนั้น ครูสนทนากับ นักเรียนว่านักเรียนมีคติธรรมประจำใจอะไรบ้าง โดยให้นักเรียนพูดคติธรรมของตนเองให้เพื่อน ฟัง ประมาณ ๕ – ๖ คน
ขั้นสอนและกิจกรรม
๑. ครูอธิบายเชื่อมโยงเข้ากับพุทธศาสนสุภาษิตว่า คติธรรมประจำใจที่นักเรียนใช้อยู่ใน นั้นก็คือส่วนหนึ่งของพุทธศาสนสุภาษิต
๒. ครูสนททนากับนักเรียนในคำว่าพุทธศาสนสุภาษิต ในเรื่องความหมาย ความเป็นมา ความสำคัญ
๓. ครูแจกกระดาษ A 4 ให้นักเรียนคนละแผ่น แล้วให้นักเรียนเขียนคติธรรม ประจำใจ ของตนเองพร้อมให้ความหมายพอเข้าใจ คนละ ๑ คติธรรม ให้ตกแต่งระบายสีให้สวยงาม หรือ นักเรียนคนไหนที่วาดภาพสวยก็สามารถวาดภาพประกอบได้ ตามความถนัดของนักเรียน จากนั้น ครูสุ่มนักเรียน ๒ – ๓ คนนำเสนอคติธรรมของตนให้เพื่อนฟัง นักเรียนส่งให้ครูประเมินผล พร้อม คัดเลือกผลงานที่โดดเด่นสัก ๔ – ๕ ผลงานให้รางวัลพร้อมทั้ง จัดป้ายนิเทศเพื่อเพิ่มเติมความรู้ ให้กับนักเรียน
๔. ครูให้นักเรียนแบ่งกลุ่มรายงานออกเป็น ๔ กลุ่มตามหัวข้อพุทธศาสนสุภาษิต ได้แก่
กลุ่มที่ ๑ เรื่อง การคบคนเช่นไร เป็นคนเช่นนั้น
กลุ่มที่ ๒ เรื่อง จงเตือนตนด้วยตน
กลุ่มที่ ๓ เรื่อง ใคร่ครวญดีแล้ว ก่อนทำ
กลุ่มที่ ๔ เรื่อง เรือนที่ครองไม่ดีย่อมนำทุกข์มาให้
โดยให้นักเรียนแต่ละกลุ่ม อธิบายให้ความหมายของพุทธศาสนสุภาษิตพร้อมยกตัวอย่าง ประกอบ อย่างน้อยสัก ๒ เรื่องจะเป็นเหตุการณ์ข่าว หรือจะเป็นนิทาน ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อของแต่ ละกลุ่ม พร้อมทั้งเตรียมส่งตัวแทนออกมารายงานให้คาบต่อไป
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหา และบันทึกความรู้ลงในสมุด พร้อมส่งผลงานที่ทำ ให้ ครูประเมินผลต่อไป
คาบที่ ๒
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
๑. นักเรียนสวดมนต์บูชาพระรัตนตรัย พร้อมกับแผ่เมตตา
๒. ผู้สอนแจ้งจุดประสงค์การเรียนให้นักเรียนทราบ
๓. ครูนำเข้าสู่บทเรียนด้วยการนำเสนอผลงานเรื่องคติธรรมประจำใจที่นักเรียนได้จัดทำ ที่ เด่นๆ และมอบรางวัล ตามที่กำหนดไว้ในชั่วโมงที่แล้ว จากนั้นครูและนักเรียนกำหนดเวลาในการ นำเสนองาน
ขั้นสอนและกิจกรรม
๑. นักเรียนส่งตัวแทนกลุ่มออกมานำเสนองาน กลุ่มละไม่เกิน ๑๐ นาที
๒. ครูและนักเรียนกลุ่มอื่นช่วยกันชักถามในเรื่องที่ข้องใจโดยให้นักเรียนในกลุ่มที่ นำเสนองานช่วยกันตอบ
ขั้นสรุป
ครูและนักเรียนร่วมกันสรุปเนื้อหาเกี่ยวกับพุทธศาสนสุภาษิต พร้อมบันทึกความรู้ลงใน ใบงานที่ ๑ (เรื่อง : พุทธศาสนสุภาษิต) ส่งครูประเมินผลพร้อมกับเล่มรายงาน
๗. บูรณาการ
- หน้าที่ของพลเมือง และวัฒนธรรมการดำเนินชีวิต
- ศิลปะ การระบาสี
- ภาษาไทย ทักษะการพูดหน้าชั้นเรียน
๘. วัสดุ อุปกรณ์ และแหล่งการเรียนรู้
- ใบความรู้ที่ ๑ (เรื่อง : ที่มาของพุทธศาสนสุภาษิต)
- ผลงานที่นักเรียนทำใส่กระดาษ A 4 (เรื่องคติธรรมประจำใจของตัวเอง)
- ใบงานที่ ๑ (เรื่อง : พุทธศาสนสุภาษิต)
- แบบทดสอบก่อนเรียน – หลังเรียน
- หนังสือเรียนพระพุทธศาสนา ม. ๑
- ห้องสมุดกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
- ห้องสมุดโรงเรียน
- อินเตอร์เน็ต
๙. การวัดและประเมินผล
๑. วิธีการวัด
- สังเกตการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้น
- สังเกตพฤติกรรมกลุ่ม
- สังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- ตรวจแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
- ตรวจผลงานที่นักเรียนทำใส่กระดาษ A 4 /ใบงานที่ ๑ (เรื่อง: พุทธศาสนสุภาษิต)
๒. เครื่องมือการวัด
- แบบประเมินการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้นเรียน
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม
- แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล
- แบบประเมินใบงาน
- แบบประเมินแบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน
๓. เกณฑ์การวัด
- แบบประเมินการอภิปรายและการรายงานหน้าชั้นเรียน เกณฑ์ ๕ = ดีมาก, ๔ = ดี
๓ = ปานกลาง, ๒ = ควรแก้ไข , ๑ = ควรแก้ไขเป็นอย่างยิ่ง
- แบบประเมินพฤติกรรมกลุ่ม เกณฑ์ ๓ = ดี, ๒ =พอใช้, ๑ = ควรปรับปรุง
- แบบประเมินพฤติกรรมรายบุคคล เกณฑ์ ๓ = ดี, ๒ = ปานกลาง, ๑ = ควรปรับปรุง
- แบบประเมินใบงาน เกณฑ์ ๓ = ดีมาก, ๒ = ดี ,๑ = ควรปรับปรุง
- แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียน ๑๐ ข้อ ถูก ๕ ข้อขึ้นไปผ่าน
๑๐ . กิจกรรมเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๑๑ . บันทึกหลักการจัดการเรียนรู้
๑. สรุปผลการเรียนรู้
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๒. ปัญหาการเรียนรู้
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๓. แนวทางการแก้ไข
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
๔. ข้อเสนอแนะ
..............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
................................................ ..................................................
(ร ) ( ..................................................)
นิสิตฝึกสอน หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้
๑๒ . ความคิดเห็นผู้บริหาร หรือผู้ได้รับมอบหมาย
........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ลงชื่อ..............................................................
(............................................................)
ตำแหน่ง..............................................................
0 comments:
Post a Comment